M

Quy hoạch - Nhà cửa

Xây cầu vượt, hầm chui để giảm ùn tắc lối vào cảng Cát Lái

Để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở lối vào cảng Cát Lái, TPHCM kiến nghị xây dựng cầu vượt và hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2) với tổng vốn đầu tư là 770 tỷ đồng.

Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua cảng Cát Lái. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống – cảng Cát Lái khoảng hơn 20.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Nút giao Mỹ Thủy nằm là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái và tuyến đường Vành đai 2. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Do đó, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án nút giao Mỹ Thủy (quận 2) theo phương thức nhà thầu ứng vốn thi công sau đó thành phố trả chậm có tính lãi. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 770 tỷ đồng.

Theo UBND TP, hình thức này tương tự như hình thức đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông đã được Chính phủ chấp thuận trước đây. UBND TP cam kết cân đối đủ vốn ngân sách để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng công trình theo phương án trả chậm (từ 2 đến 5 năm) có tính lãi cho nhà đầu tư.

Dự kiến, TPHCM sẽ đầu tư giai đoạn 1 nút giao Mỹ Thủy với quy mô gồm 1 cầu vượt theo hướng đường Vành đai 2, kết hợp với hầm chui bên dưới nút giao hiện hữu (không phải bồi thường giải phóng mặt bằng).

Theo UBND TPHCM, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy là rất cấp thiết, góp phần tăng cường năng lực giao thông khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc Anh/Dân Trí

 

Bình luận

 

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Lên đầu trang